Không thể phủ nhận người tiêu dùng chuyển dịch lên môi trường Digital để mua sắm ngày càng nhiều. Điều này vừa mở ra cơ hội vô cùng lớn cho ngành bán lẻ, dù là truyền thống hay đa kênh.
Tuy nhiên, đi kèm theo nó, là một áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cạnh tranh.
Vậy các nhà quảng cáo bán lẻ có thể làm gì để giúp doanh nghiệp cởi bỏ 1 chút áp lực đó?
Với Google, doanh nghiệp có thể chiến thắng trong cuộc chiến thuyết phục tâm trí người tiêu dùng với 3 khoảnh khắc quan trọng:
- Làm thế nào để khách hàng tìm thấy mình một cách dễ dàng?
- Làm thế nào để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn?
- Làm thế nào để tận dụng được các thông tin khách hàng sẵn có?
1. Được tìm thấy một cách dễ dàng
Trên mạng tìm kiếm, 2 công cụ quảng cáo phổ biến nhất đối với các nhà bán lẻ là GoogleSearch và Google Shopping
Ở định dạng Search, theo Google, nếu thỏa mãn các tiêu chí vềSearch Excellent, doanh nghiệp có thể tăng trưởng doanh thu online qua mạng tìm kiếm:
- Đưa ra được các mẫu quảng cáo phù hợp với nội dung hữu ích cho người dùng
- Tối đa độ phủ và khả năng hiển thị đối với những người đang quan tâm sản phẩm của bạn
- Đo lường được những hành động chuyển đổi có ý nghĩa nhất cho eCommerce
- Nhắm đối tượng một cách chính xác và tăng khả năng ứng biến với chiến lược đấu thầu thông minh
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến điểm số chất lượng quảng cáo là việc đo lường chuyển đổi chính xác. Nếu doanh nghiệp chưa đo lường thì bạn có thể cân nhắc tới một số chuyển đổi phổ biến: mua hàng thành công, tạo lead, tăng email sign up, tăng pageviews.
Nếu bạn có nhiều sản phẩm, nội dung trên website, hãy suy nghĩ tới quảng cáo tìm kiếm động (Dynamic Search Ads) khi quảng cáo này sẽ tự động tạo ra quảng cáo phù hợp với landing page của bạn, bổ trợ cho quảng cáo tìm kiếm thủ công, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Với quảng cáo mua sắm, doanh nghiệp hãy thử quảng cáo mua sắm thông minh khi ngoài mạng search, quảng cáo này sẽ bám đuổi khách hàng trên GDN, Youtube hay Gmail.
Số liệu cho thấy, nhà quảng cáo sử dụng quảng cáo mua sắm thông minh đã tăng hơn 30% giá trị chuyển đổi.
Để quảng cáo mua sắm thông minh thật sự hiệu quả, bạn cần phải bổ sung chi tiết các thông tin xoay quanh sản phẩm của mình:
- Tối ưu hình ảnh: không có chữ đề lên sản phẩm.
- Thêm các thuộc tính của sản phẩm: đối tượng, kích cỡ.
- Sử dụng tag riêng biệt: bán chạy, hàng mới, v.v
- Tối ưu tiêu đề và mô tả về sản phẩm.
2. Tiếp cận nhiều hơn khách hàng tiềm năng
Với hình thức quảng cáo Discovery, doanh nghiệp có tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, đây cũng là một hình thức chưa được tận dụng nhiều bởi các nhà bán lẻ ở thị trường Việt Nam.
Flexiport, một doanh nghiệp chuyên về đồ nội thất văn phòng, sau khi áp dụng hình thức này, đã đạt được các kết quả vô cùng thuyết phục so với khi chỉ sử dụng chiến dịch tìm kiếm:
- Tăng trưởng hơn 17 lần lượng truy cập website
- -85% CPC
- Tăng 2.7 lần tỷ lệ chuyển đổi.
Nhưng ngoài việc tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc khiến khách hàng nhớ đến quảng cáo của chúng ta và có nhiều hành động sau khi xem quảng cáo hơn.
Để làm được như thế, doanh nghiệp cần quan tâm đến yếu tố cá nhân hóa nội dung:
- Quảng cáo càng liên quan, quan tâm đến sở thích hoặc nỗi lo của người tiêu dùng càng được nhớ lâu hơn.
- Không thể có một mẫu quảng cáo cho tất cả các khách hàng.
Và công cụ Google gợi ý để phục vụ cho mục đích này chính là hình thức quảng cáo Trueview for Action trên Youtube, giúp kích thích người xem quảng cáo có hành động cụ thể (về website, mua hàng, add vào giỏ hàng, v.v) và nâng cao hơn là Direction Mix, một công cụ giúp tạo ra hàng trăm biến thể của 1 video quảng cáo, từ đó cá nhân hóa nội dung tối đa.
3. Tận dụng được nguồn dữ liệu khách hàng sẵn có
Dữ liệu khách hàng hay dữ liệu nói chung ngày càng quan trọng để giúp doanh nghiệp không chỉ ra các quyết định về marketing mà còn đưa ra được các đường hướng chiến lược cho việc phát triển của doanh nghiệp.
Với việc đưa có thể đưa các dữ liệu cơ bản như họ tên, địa chỉ email, số điện thoại, v.v (first entry data), Google có thể từ đó tận dụng các dữ liệu này để hiểu hơn về khách hàng tiềm năng của bạn, từ đó đề xuất các tập khách hàng tiềm năng khác mà bạn không nghĩ tới.
Bạn có thể xem chi tiết cách tải dữ liệu người dùng lên Google Ads ở hình dưới đây:
Doanh nghiệp có thể tận dụng những thông tin trên như thế nào?
Với khối lượng thông tin khá đồ sộ như trên, SEONGON có một vài gợi ý cho doanh nghiệp cho các chiến dịch Digital Marketing của mình sắp tới:
1. Bán hàng online, bán hàng trên các nền tảng eCommerce đã là xu thế tất yếu và sẽ ngày một phát triển hơn trong những năm về sau khi các ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 đã làm thay đổi rất lớn hành vi mua hàng từ offline sang online.
Vậy doanh nghiệp nào chưa chú trọng đến bán hàng trên môi trường internet, doanh nghiệp cần hành động ngay hôm nay để bắt kịp xu thế.
2. Search là công cụ khách hàng tìm đến đầu tiên khi muốn tìm một sản phẩm.SEO và Google Ads sẽ là 2 công cụ đắc lực để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng ở điểm chạm này.
3. Ngoài Youtube và Search, Google Map cũng là một kênh doanh nghiệp cần quan tâm, khi vẫn có không ít khách hàng muốn tìm đến các offline store để mua hàng.
4. Review khách hàng vô cùng quan trọng, có yếu tố tác động rất lớn vào quyết định mua của khách hàng. Chính vì thế, hãy đưa review vào các trang sản phẩm ở trên môi nền tảng bán hàng của doanh nghiệp (thương mại điện tử, website, facebook, v.v)
5. Nếu bạn muốn được tìm thấy một cách dễ dàng hơn trên môi trường mạng tìm kiếm, hãy cân nhắc sử dụng Dynamic Search Ads.
– Nếu bạn muốn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, định dạng quảng cáo True view for Action (Youtube Ads) kết hợp cá nhân hóa thông điệp quảng cáo là một giải pháp thông minh.
– Muốn hiểu hơn về khách hàng của bạn, hãy đưa dữ liệu khách hàng lên Google để được gợi ý.