SEO là khái niệm mới lạ với nhiều người chưa tiếp xúc lĩnh vực website và thiết kế web. Bài viết phát huy hiệu quả, giá trị của nó thì Meta Title và Meta Description là phần quan trọng. Hai thành phần này cần được tối ưu tốt, cần được trau chuốt kỹ càng.
Meta Title là gì?
Meta Title chính là tiêu đề hiển thị các kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay như Google, Bing, Yahoo,… Meta Title là dòng mô tả ngắn gọn, xúc tích một nội dung cụ thể trên trang web. Nó có liên quan đến thông tin về sản phẩm, dịch vụ, nội dung nào đó.
Meta Title có độ dài tùy theo từng yêu cầu khác nhau của mỗi người làm SEO. Tuy nhiên Google sẽ hiển thị từ 50 – 60 lý tự đầu tiên trong đoạn Meta Title. Do đó cần có sự chú ý khi đặt thẻ Meta Title về số lượng ký tự.
Meta Description là gì?
Meta Description là thuật ngữ chỉ một đoạn văn bản có tác dụng mô tả chung. Nó thể hiện tổng quát về một nội dụng cụ thể trong trang web, mang đến tác dụng giúp người đọc hình dung được sơ bộ ý nghĩa, điều được nói đến bên trong bài viết.
Nội dung của Meta Description là phần rút ngắn, mang ý nghĩa chi tiết với ý miêu tả giúp tạo sự tò mò, kích thích người đọc. Độ dài của Meta Description được mặc định trong những năm đầu ra mắt là 320 ký tự tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại độ dài của đoạn mô ta này chỉ còn từ 130 – 160 ký tự.
Vai trò của Meta Title
Đối với SEO thì Meta Title có vai trò đặc biệt quan trọng bởi nó cho các công cụ tìm kiếm biết được bài viết của bạn có nội dung gì như một hình thức khai báo nhanh, ngắn gọn. Thông qua thẻ Meta Title, công cụ tìm kiếm sẽ giúp xác định được yếu tố liên quan đến SEO tạo thành sự tối ưu, lên “Top” cho nội dung của bài SEO cũng như cho website nếu đoạn tiêu đề hay, hấp dẫn, không bị trùng lặp và có nhiều người tương tác,…
Meta Title được xem là một trong yếu tố quan trọng nhất để giúp tạo ấn tượng về website của bạn từ người dùng ở:
Các trang kết quả của công cụ tìm kiếm: Sự hấp dẫn của tiêu đề bài viết chính là điểm thu hút đầu tiên của trang web đối với người dùng. Ở thứ hạng cao, một Meta Title hay ho sẽ tạo điểm nhấn và giúp vị trí của bài viết không bị thay đổi và kích thích người click vào liên kết ở thứ hạng cao.
Mạng xã hội: Meta Title được sử dụng để xác định nội dung được đăng trên mạng xã hội khi bạn chia sẻ nội dung có liên quan. Khi chia sẻ bài đăng có Meta Title hay lên mạng xã hội thì đoạn tiêu đề sẽ được thể hiện nguyên văn và bạn cần tạo ra một Meta Title khác để tạo sự hấp dẫn, kích thích người đọc bài chia sẻ.
Vai trò của Meta Description
Quảng cáo: Tính năng này của Meta Description đến từ thuộc tính mô tả ngắn, chính xác, tổng quan nhất về nội dung của bài SEO được đăng lên web. Meta Description tạo được sự thu hút, câu dẫn người xem đến với bài SEO thông qua những lời hay ý đẹp, thông qua ngôn từ dễ hiểu,… Meta Title và Meta Description luôn có sự chi phối với chất lượng bài SEO Meta Title và Meta Description luôn có sự chi phối với chất lượng bài SEO.
Tạo sự cạnh tranh: Với những từ khóa khó tiến hành SEO, từ khóa có tính cạnh tranh cao thì mô tả (Meta Description) xuất hiện được xem như một tác động tích cực đến kết quả tìm kiếm, hiển thị nội dung cho người dùng. Sự độc đáo của đoạn Meta Description mang đến vai trò chính trong giữ chân người đọc, lôi cuốn người đọc click vào bài đăng đồng thời tạo được vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm cho bài SEO.
Khẳng định chất lượng bài SEO: Bài SEO có phần Meta Description được trau chuốt, chú trọng về nội dung và hình thức trình bày chắc chắn có tỷ lệ click cao, thứ hạng bài SEO trên web cao trên trang web và giúp đẩy Top web, bài SEO một cách mạnh mẽ. Nội dung bên trong bài viết cũng sẽ được đánh giá một cách tích cực nếu nội dung của Meta Description trọn vẹn, chuẩn SEO.