Xây dựng chiến lược Digital Marketing cho người mới

Các doanh nghiệp đã và đang sử dụng và đầu tư ngân sách nhiều hơn bao giờ hết vào Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số). Ngày nay, một chiến dịch Digital Marketing được sắp xếp hợp lý là điều cần thiết để thành công.

Digital Marketing là nhu cầu cần thiết đối với tất cả các doanh nghiệp và lựa chọn các chiến lược phù hợp sẽ là chìa khóa thành công của bạn. Có rất nhiều lựa chọn khi nói đến Digital Marketing và có thể sẽ khó khăn để bắt đầu một chiến dịch Digital Marketing dành cho những bạn mới vào nghề.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cách tạo chiến lược digital marketing từ A đến Z sẽ toàn diện và giúp bạn hoàn thành các mục tiêu cụ thể mà bạn chọn dành cho chiến dịch.

1. Xác định mục tiêu cho chiến dịch

Bạn muốn chiến dịch Digital Marketing của mình đạt được điều gì? Bạn có muốn xây dựng nhận diện thương hiệu tên tuổi? Tạo khách hàng tiềm năng ? Nhận thêm doanh số bán hàng, hoặc người đăng ký email?

Có vô vàn sự lựa chọn dành cho mục tiêu cho chiến dịch của bạn. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên tập trung và 1 hoặc 2 mục tiêu chính.

Lấy một ví dụ đơn giản, việc xác định mục tiêu cho chiến dịch được ví như một cuộc hẹn hò của bạn. Nếu bạn trải qua một loạt các cuộc hẹn hò mù mịt mà không biết mình đang tìm kiếm điều gì, đang làm vì điều gì? Bạn có thể sẽ hạnh phúc với các cuộc hẹn hò đó không? Và nếu bạn có một danh sách thực tế các đặc điểm bạn muốn ở một người, thì nhiều khả năng bạn sẽ tìm thấy một người thực sự phù hợp với mình.

Mục tiêu của bạn rất quan trọng và bạn sẽ cần thực hiện các bước cụ thể để hoàn thành từng mục tiêu.

2. Hiểu về phễu khách hàng

Phễu khách hàng là một khái niệm tiếp thị quan trọng mà bạn cần nắm bắt trước khi thực sự phát triển chiến lược của mình. Nó được tạo thành từ một số bước khác nhau mà người mua thực hiện để đến được điểm mua hàng và / hoặc trở thành khách hàng lâu dài của bạn.

Tùy thuộc vào mục tiêu khách hàng của bạn, các giai đoạn có thể khác nhau về số lượng và tên chính xác của các thành phần của phễu, nhưng chúng thường bao gồm những điều sau:

  • Khám phá: Mọi người nghe đến thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn lần đầu tiên.
  • Nhu cầu: Một số nhận dạng thương hiệu tên tuổi đã được thiết lập và người dùng sẵn sàng xem xét các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để tìm hiểu thêm. Họ cũng có thể nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn ở giai đoạn này.
  • Chuyển đối: Người dùng sẵn sàng trở thành khách hàng và mua hàng của bạn tại thời điểm này.
  • Lòng trung thành: Những khách hàng lặp lại có thể trở nên trung thành với thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn và cuối cùng có thể trở thành những người ủng hộ thương hiệu của bạn.

Người dùng đang ở giai đoạn khám phá sẽ không phản hồi quảng cáo theo cách tương tự như một người đang ở giai đoạn trung thành. Họ sẽ tương tác với thương hiệu của bạn theo những cách khác nhau và trên các nền tảng khác nhau và chiến lược Digital Marketing của bạn sẽ cần phải được điều chỉnh để phù hợp với từng giai đoạn của phễu.

3. Xây dựng chân dung khách hàng

Bước tiếp theo bạn sẽ cần thực hiện để tạo chiến lược của mình là hiểu rõ khách hàng của bạn là ai và điều gì thúc đẩy họ. Điều này sẽ rất cần thiết, bởi vì nó sẽ giúp bạn đánh giá xem bạn có thể tìm thấy chúng trên nền tảng tiếp thị nào, cách họ tương tác với nó và những gì họ muốn thấy từ bạn.

Chân dung khách hàng phải cụ thể. Bạn không thể chỉ nói “những bà mẹ trẻ” là chân dung khách hàng của mình. Cụ thể ở đâu chính là “những bà mẹ bỉm sữa, 25-29 tuổi với ít nhất một con dưới năm tuổi đang ở trong một ngôi nhà bình dân. Cô ấy đang cố gắng trở thành một người mẹ và một người vợ tốt và tìm thấy sự hài lòng trong công việc. Cô ấy cố gắng có một lối sống xanh, tránh xa những thực phẩm bẩn và nhiều dầu mỡ ” Điều này sẽ cho bạn biết thêm nhiều điều về khách hàng của bạn, pain-point của họ và những gì bạn có thể làm cho họ.

Điều quan trọng cần lưu ý là tính cách người mua của bạn phải hoàn toàn dựa trên nghiên cứu từ chính bạn. Cách nhanh nhất và hiệu quả là hãy sử dụng các phân tích mà bạn đã có sẵn, bao gồm Google Analytics và Audience Insights của Facebook.

4. Xác định các kênh để tiếp thị sản phẩm đến khách hàng

Bạn đã hiểu rõ khách hàng của mình là ai, vì vậy bây giờ bạn sẽ muốn hiểu cách thức và nơi kết nối với họ. Một lần nữa, hãy tham khảo phân tích của bạn về vấn đề này và tham khảo chéo chúng với tính cách người mua của bạn.

Giả sử bạn điều hành một công ty sữa chữa nhà. Bạn làm mọi thứ từ sửa chữa sàn nhà bị hư hỏng đến việc lắp đặt các thiết bị trong nhà. Có một cơ hội tốt là bạn sẽ có rất nhiều khách hàng ở tất cả các giai đoạn của kênh đang cần dịch vụ của bạn.

Dưới đây là một vài ví dụ về cách chúng có thể làm:

  • Một người nào đó đang lên kế hoạch tu sửa phòng tắm đắt tiền có thể phát hiện ra bạn qua tìm kiếm trên Google như “ý tưởng thiết kế phòng tắm” hoặc tìm kiếm trên Pinterest. Nếu họ thấy bài đăng trên Website của bạn có hình ảnh về những lần sửa sang lại bạn đã thực hiện, đó có thể là cách họ phát hiện ra bạn và tìm cách thuê bạn.
  • Một người có nhà bị ngập lụt sau khi một đường ống bị rò rỉ sẽ tìm kiếm ai đó ngay bây giờ để đi sửa chữa. Tốt nhất sẽ được kết nối với họ thông qua quảng cáo của Google, bởi vì họ sẽ tìm kiếm những dịch vụ đó và bạn muốn cạnh tranh.
  • Một số khách hàng cảm thấy ổn với bồn tắm bị chảy nước nhưng không có tiền để sửa chữa nó. Bạn chạy một chiến dịch Quảng cáo trên Facebook cho thấy mức giá cả phải chăng và chất lượng cao của gạch hoặc bồn tắm tráng men có thể thay thế được và tạo ra nhu cầu cho những người không có thu nhập cao.
  • Một khách hàng trước đây rất vui mừng với công việc bạn đã thực hiện lắp đặt đèn chiếu sáng âm tường vào nhà của họ. Bạn theo dõi qua email để cho họ biết rằng bạn đang cung cấp một chương trình đặc biệt về nâng cấp bảo mật gia đình và họ sẽ liên hệ.

Hãy xem xét tất cả các kênh tiếp thị có trả tiền và không phải trả tiền, đồng thời nghĩ xem thành viên nào trong số khách hàng của bạn đang sử dụng chúng và họ đang ở giai đoạn nào của kênh. Điều này sẽ giúp bạn xác định kênh tiếp thị bạn nên sử dụng và đối tượng bạn muốn nhắm mục tiêu trong từng phần của chiến lược Digital Marketing của bạn.

5.Thực hiện các chiến thuật cụ thể để đạt được mục tiêu

Bạn đã chọn phương thức tiếp thị và bạn biết mình mong đợi khán giả phản ứng như thế nào. Một khi bạn làm được điều này, đã đến lúc bắt đầu gắn kết mọi thứ lại với nhau và tạo ra những chiến thuật cụ thể giúp bạn đạt được những mục tiêu cuối cùng đó.

Một số chiến thuật này có thể bao gồm:

  • Đặt các tiện ích tạo khách hàng tiềm năng hoặc các chiến dịch khuyến mãi ở các cạnh của tất cả các bài đăng trên website, cùng với việc làm nổi bật CTA ở cuối bài đăng để liên lạc hoặc chuyển đổi.
  • Chia sẻ nội dung của người có ảnh hưởng (KOLs,Influencer) trên phương tiện truyền thông xã hội để xây dựng mối quan hệ và tăng khả năng hiển thị cũng như nhận diện thương hiệu.
  • Khuyến khích lời đánh giá từ khách hàng bằng các plugin email mà sau đó bạn có thể đặt trên trang web của mình hoặc yêu cầu người dùng gửi đánh giá về doanh nghiệp của Google để cải thiện điểm SEO cho trang web của bạn .

Một lần nữa, tính cụ thể là chìa khóa ở đây. Vạch ra các bước rất cụ thể mà bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu của mình. Vượt ra ngoài “viết các bài đăng trên website để thu hút khách hàng tiềm năng,” và bao gồm các CTA đó và các liên kết trở lại trang web bán hàng hoặc hội thảo trên web cho đến khi bạn bắt đầu nhận được kết quả.

6. Kết hợp tự động hóa và cá nhân hóa

Khi bạn bắt đầu và chạy các chiến dịch của mình, bạn sẽ muốn tìm cách tiếp tục làm cho các chiến dịch của mình có tác động và hiệu quả nhất có thể.

Có hai cách tốt để làm điều này: cá nhân hóa nhiều hơn và tự động hóa nhiều hơn. Và trong nhiều trường hợp, hai điều này có thể trùng nhau.

Đôi khi, những thông điệp tiếp thị có vẻ được cá nhân hóa và phù hợp nhất mà khán giả của bạn sẽ nhận được sẽ được gửi đến nhờ những hành động cụ thể của họ. Điều này bao gồm các quảng cáo sử dụng nhắm mục tiêu lại để hiển thị cho người dùng các sản phẩm họ đã xem trên trang web của bạn hoặc kích hoạt trả lời tự động qua email để hiển thị cho khách hàng các sản phẩm tương tự như những gì họ đã xem trước đây.

Sử dụng phân khúc đối tượng , cá nhân hóa và tự động hóa bất cứ khi nào có thể để viết bản sao tập trung cho các nhóm người cụ thể và mối quan hệ chính xác của họ với doanh nghiệp của bạn. Họ sẽ thấy tin nhắn vào thời điểm lý tưởng và nó sẽ cực kỳ phù hợp với nhu cầu của họ tại thời điểm đó. Điều này sẽ đưa chiến lược của bạn tiến thêm một bước.

7. Khắc phục các sự cố xảy ra

Chiến lược Digital Marketing của bạn đang hoạt động. Cả trong những ngày đầu và lâu dài, bạn sẽ muốn đánh giá cẩn thận xem chiến lược của mình đang hoạt động như thế nào. Vì thường có nhiều yếu tố, nền tảng và chiến dịch liên quan, điều này có thể phức tạp.

Google Analytics là một trợ giúp lớn ở đây, cùng với phân tích gốc của các mạng và kênh bạn đang sử dụng. Bạn muốn đánh giá cách khách hàng và khách hàng tiềm năng đang tương tác với các chiến dịch của mình và cách điều đó chuyển thành việc giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Sẽ không có vấn đề gì nếu bài đăng trên website của bạn được chia sẻ 5.000 lần trong hai ngày nếu bạn không nhận được một khách hàng tiềm năng hoặc doanh số bán hàng nào và đó là toàn bộ vấn đề.

Kết luận:

Chạy bất kỳ loại chiến dịch tiếp thị nào (thậm chí chỉ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) mà không có mục tiêu cụ thể giống như đi vào một chiếc thuyền buồm không có bản đồ, nơi bạn có thể gặp khó khăn khi trôi nổi ở đâu đó trên biển.

Nếu bạn không tự trải nghiệm xây dựng các chiến lược Digital Marketing, bạn sẽ không thấy kết quả bởi vì bạn không có nội dung phù hợp để thực sự đạt được kết quả. Vì vậy, hãy tự bắt đầu một chiến dịch Digital Marketing với một mục tiêu cụ thể sẽ cho bạn được rất nhiều bài học kinh nghiệm.Từ những kinh nghiệm bạn có được cộng với tất cả thời gian và tiền bạc bạn đã đầu tư, bạn có thể sẽ đạt được thành công mà mình muốn!

spot_img

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Chiến lược đến thực thi khi vận hành doanh...

Phần 1: Chiến lược - Strategy Chiến lược không chỉ định hình tầm nhìn dài hạn của doanh...

Sự khác biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing

Khi đề cập đến tìm kiếm khách hàng tiềm năng và lấp đầy đầu phễu bán hàng,...

Sự thật của ngành công nghiệp đặt tên thương...

“Bí quyết để tạo nên một tên gọi ‘hay’ cho khách sạn là gì? Trước hết phải xây...