Xu hướng tiêu dùng thông minh của người Việt

Với việc sở hữu lượng dân số trẻ khá là lớn(độ tuổi từ 15 – 64 chiếm 69% tổng dân số), cùng hơn 75% số người sử dụng internet, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng năm lên tới 81%, thì chúng ta có thể thấy được hành vi người tiêu dùng tại Việt Nam đang dịch chuyển rất nhanh.

Cụ thể hơn:

Người tiêu dùng Việt Nam đang tìm các giải pháp online với nhà bán lẻ truyền thống. Truy vấn “[Tên thương hiệu] + online” đã tăng hơn 100% so với năm ngoài. VD: mua hàng online vinmart, mua hàng Big C online,…

Vây các yếu tố nào đã tác động đến sự dịch chuyển trong hành vi lớn đến như vậy? Theo Google, có 5 yếu tố chính:

  1. Giá cạnh tranh/ Khuyến mãi
  2. Sự tiện lợi khi mua sắm so với cửa hàng truyền thống
  3. Giá ship rẻ/ Freeship
  4. Thông tin sản phẩm chi tiết
  5. Có nhiều lựa chọn

Ngoài ra, có tới 90% số người được hỏi đã sử dụng một trong những sản phẩm của Google để tìm và mua sắm online:

  • Google Search chiếm 70%
  • Youtube – 59%
  • Google Map – 51%

Lý do mà Google Map cũng xuất hiện trong hành trình mua sắm của khách hàng đến từ việc sau khi họ tìm hiểu, xem thông tin sản phẩm họ sẽ muốn tìm đến cửa hàng để thực hiện hành vị mua.

Vậy tựu chung lại, hành trình của họ sẽ xoay quanh việc: Tìm kiếm – Xem – Định vị – Mua Sắm.

Ngoài ra, một thông tin giá trị nữa trong báo cáo này, khi Google cũng chỉ ra rằng, Google Search là công cụ đầu tiên người dùng Việt Nam tìm đến tìm kiếm về một sản phẩm, dịch vụ. Không chỉ thế, Google Search còn giúp họ tìm ra các nhãn hàng mới, các sản phẩm mới hay các thông tin review, lời khuyên hữu ích.

Nói tới review, đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc ra quyết định mua của người tiêu dùng:

  • 57% người mua xem thông review online trước khi mua
  • 63% người xem thông tin review trước khi đến cửa hàng.
  • 44% người xác nhận có hàng trước đến offline store.

Vậy họ xem những thông tin này ở đâu? Theo Google, những điểm chạm mà người tiêu dùng tìm đến trước khi ra quyết định lần lượt ở những kênh sau:

  • Mạng tìm kiếm
  • Mạng xã hội
  • Youtube

Đặc biệt là Youtube, khi phân nửa người được hỏi đã trả lời online video đã có tác động rất lớn đến hành vi mua hàng của họ.

Cụ thể, trong thời điểm có nhiều biến động như Covid 19, cùng với search, công cụ này đã góp phần khiến người tiêu dùng tìm đến những sản phẩm mới thay vì các sản phẩm quen thuộc. Tuy nhiên, yếu tố tác động chủ đạo ở đây lại chính là vấn đề giá cả, khuyến mãi.

Ở bối cảnh 2 thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm sắp tới (Dịp Giáng Sinh và Tết), khi lượng người quan tâm tới các vấn đề mua sắm cao đột biến, thì doanh nghiệp cần phải càng để tâm hơn tới những xu hướng trên.

spot_img

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Giải pháp thông minh cho các thương hiệu và...

Không thể phủ nhận người tiêu dùng chuyển dịch lên môi trường Digital để mua sắm ngày...

Sự phát triển của nền kinh tế Internet tại...

Do ảnh hưởng của Covid, số lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam tăng mạnh, đặc...

Google ra mắt chức năng giúp trang web có...

Gmail sẽ không còn là một nền tảng email tĩnh nữa, thay vào đó sẽ có khả...